Giỏ hàng

ĐIỀU TRỊ LOÉT, BỎNG/PHỎNG SẸONgày: 27-01-2023 bởi: Nhi Nguyễn

LOÉT BÀN CHÂN DO ĐÁI THÁO ĐƯỜNG VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CẦN BIẾT

Người bị bệnh đái tháo đường rất dễ gặp các biến chứng nếu không kiểm soát tốt nồng độ đường huyết trong máu. Đặc biệt loét bàn chân do đái tháo đường là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất. Tỷ lệ người mắc biến chứng bàn chân do đái tháo đường hằng năm trên thế giới ước tính khoảng 4%-10% và 1%-4% trong số đó đã bị viêm loét. Nếu không được điều trị đúng cách, biến chứng này có thể dẫn đến hoại tử mô và thậm chí là cắt cụt chi. 

  1. Vì sao vết loét bàn chân do đái tháo đường cần được chăm sóc đúng cách

Việc chăm sóc và điều trị cho vết loét ở bệnh nhân tiểu đường rất khó và thường tốn nhiều công sức. Biết cách xử lý vết thương đúng cách để vết loét không bị lan rộng ra cũng như không bị nhiễm trùng có thể giúp hạn chế được nguy cơ bị đoạn chi. Theo thống kê tại Việt Nam, có 50% - 60% bệnh nhân đái tháo đường phải nhập viện do bệnh bị biến chứng gây tổn thương bàn chân, trong đó có đến 25% trường hợp phải cưa chân. Có 3 lý do có thể giải thích cho điều này:

  • Vết thương thường được phát hiện khi đã muộn: 

Lượng đường trong máu tăng cao trong thời gian dài có thể làm hỏng các dây thần kinh, gây ra bệnh thần kinh do đái tháo đường. Lúc này, bệnh nhân sẽ khó cảm nhận được cảm giác đau do các tổn thương ở chi, khiến cho vết thương khi được phát hiện thường đã có dấu hiệu nhiễm trùng và loét nặng. Chính vì vậy, bệnh nhân đái tháo đường phải thường xuyên kiểm tra chân của mình để kịp thời điều trị khi vết thương còn ở giai đoạn nhẹ.

  • Vết thương rất dễ bị nhiễm trùng, viêm loét:

Khi nồng độ glucose trong máu tăng cao sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển. Nếu nhiễm trùng kết hợp với thiếu máu thì nguy cơ bệnh nhân bị cắt cụt chi là rất cao. Đồng thời, bệnh nhân đái tháo đường cũng có hệ miễn dịch kém hơn người khỏe mạnh nên việc chữa lành vết thương sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

  • Vết loét rất khó điều trị:

Lượng đường trong máu tăng cao cũng có thể làm hỏng các mạch máu ngoại vi, khiến cho động mạch bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn. Khi mạch máu bị hư hỏng, lượng máu tưới đến các chi sẽ bị giảm, kéo theo làm giảm các chất dinh dưỡng đến nuôi dưỡng vết thương, do đó vết thương sẽ rất lâu khỏi và rất khó để điều trị. Vết loét ở bệnh nhân đái tháo đường nếu được phát hiện càng muộn thì khả năng bị cắt cụt chi sẽ càng cao.

  1. Các dấu hiệu và triệu chứng của loét bàn chân do đái tháo đường

Dấu hiệu của loét bàn chân không phải lúc nào cũng rõ ràng. Đôi khi bệnh nhân sẽ không nhận ra các triệu chứng của vết loét cho đến khi vết loét bị nhiễm trùng. Triệu chứng của loét bàn chân ở bệnh nhân đái tháo đường cũng sẽ khác nhau tùy vào vấn đề mà từng bệnh nhân gặp phải. Tuy nhiên, hầu hết trường hợp sẽ gặp phải những triệu chứng phổ biến có thể kể đến như: bàn chân bị mất cảm giác, giảm khả năng cảm nhận nóng, lạnh, xuất hiện vùng da sậm màu hơn, xuất hiện các vết thương nhưng không cảm nhận được cảm giác đau…

Bác sĩ có thể sẽ xác định mức độ nghiêm trọng của vết loét trên thang điểm từ 0 đến 5 bằng Hệ thống phân loại vết loét Wagner:

0: Không có tổn thương hở, có thể tổn thương đã được chữa lành

1: Vết loét về ngoài mà không thâm nhập vào các lớp sâu hơn

2: Vết loét sâu hơn, đến bao gân, xương hoặc khớp

3: Các mô sâu hơn liên quan, bị áp xe, viêm tủy xương hoặc viêm gân

4: Hoại tử ở một phần bàn chân trước hoặc gót chân

5: Hoại tử lan rộng toàn bộ cẳng chân

Bên cạnh đó, để biết vết thương đã bị nhiễm trùng hay chưa, có thể dựa vào một số dấu hiệu sau đây:

  • Chân sưng to, tấy đỏ

  • Sốt cao, ớn lạnh

  • Bàn chân nóng, đau rát

  • Chảy mủ ở vết thương (mủ đặc, trắng đục hoặc có máu)

  • Xuất hiện vòng đỏ > 0,5cm xung quanh vết loét

Tuy nhiên, trong một số trường hợp bệnh nhân có thể bị hoại tử khô, vết thương sẽ không bị sưng nóng, chảy mủ nhưng sẽ có hiện tượng thâm đen và teo lại. Cần phải theo dõi vết thương cẩn thận, khi xuất hiện những dấu hiệu trên, cần phải đến bệnh viện để được chăm sóc và điều trị kịp thời.

  1. Cách chăm vết loét bàn chân do đái tháo đường

Để điều trị loét bàn chân do đái tháo đường hiệu quả cần đáp ứng được 3 vấn đề sau: kiểm soát đường huyết ổn định, vệ sinh vết thương đúng cách và giảm áp lực lên bàn chân.

  • Kiểm soát đường huyết: 

Đây là một bước quan trọng trong điều trị biến chứng bàn chân ở bệnh nhân đái tháo đường. Mức đường huyết cao có thể làm chậm quá trình chữa lành vết loét ở bàn chân, vì vậy việc kiểm soát lượng đường trong máu là vô cùng cần thiết. Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ (ADA) khuyến cáo nên đặt mục tiêu HbA1c ≦ 7 ở bệnh nhân đái tháo đường để giảm các biến chứng vi mạch. 

  • Vệ sinh vết thương đúng cách:

Để vết thương không trở nặng dẫn đến nhiễm trùng, hoại tử, bệnh nhân cần phải được chăm sóc đúng cách.

  • Rửa sạch vết thương:

Vết thương có thể được rửa sạch nhẹ nhàng bằng nước muối sinh lý hoặc nước sạch theo chiều tự trong ra ngoài và từ trên xuống dưới. Sau khi rửa xong, vết thương cần phải được thấm khô bằng bông gạc và phải được loại bỏ hết các dị vật. Lưu ý không nên vệ sinh vết thương bằng oxy già, vì đây là một chất có tính sát khuẩn rất mạnh, có thể gây tổn thương các tế bào lành xung quanh.

  • Băng vết thương:

Đối với những vết thương nhỏ, có thể dùng băng keo cá nhân để dán lại, tránh việc để vết thương hở làm vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào. Nếu vết thương rộng hơn có thể sử dụng băng gạc để băng lại.

  • Thay băng và theo dõi vết thương:

Mỗi ngày, bệnh nhân cần được thay băng ít nhất 2 lần sáng tối và bất cứ khi nào băng bị ướt hay dính bẩn. Nếu vết thương không hồi phục và tiến triển xấu, xuất hiện các dấu hiệu của nhiễm trùng như chảy mủ, sưng nóng, đỏ đau, phải lập tức liên hệ tới các cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị

  • Giảm áp lực lên bàn chân:

Áp lực từ việc đi lại có thể khiến cho vết loét bàn chân ngày càng trở nên trầm trọng. Nó khiến cho mạch máu bị hẹp lại, máu không thể lưu thông bình thường, dẫn đến không mang đủ oxy và chất dinh dưỡng tới để chữa lành vết thương. Đồng thời, các thành phần bạch cầu của hệ miễn dịch cũng do đó mà không tới được các mô bị thương để tiêu diệt vi khuẩn, khiến cho vết loét rất dễ bị nhiễm trùng. Chính vì vậy, cần phải giảm áp lực lên đôi bàn chân bằng 1 số cách như:

  • Mang giày phù hợp: chọn những đôi giày có vải mềm và độ ôm sát phù hợp cho bàn chân, có thể sử dụng giày được thiết kế riêng cho người bị bệnh tiểu đường.

  • Hạn chế di chuyển và va chạm tới vết thương

  • Dùng dụng cụ chỉnh hình hoặc đệm lót giày mềm để hỗ trợ bàn chân, giúp đi bộ thoải mái hơn

  1. Cách phòng ngừa loét bàn chân do đái tháo đường

Theo các bác sĩ, việc phòng ngừa biến chứng loét bàn chân ở bệnh nhân đái tháo đường phải được thực hiện hàng ngày bao gồm chăm sóc bàn chân đúng cách và phát hiện sớm các tổn thương để điều trị kịp thời.

  • Người bệnh và người nhà của bệnh nhân có vai trò quan trọng trong phòng ngừa các vấn đề về bàn chân như: da bàn chân khô nẻ, các vết chai chân, trầy xước, móng quặp, bỏng nước.

  • Rửa chân thường xuyên và lau khô ngay sau đó, cắt móng chân kèm theo sử dụng sản phẩm dưỡng da theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên khoa.

  • Bệnh nhân đái tháo đường không được tự ý ngâm chân trong nước, nếu có chỉ định ngâm chân thì phải có sự giám sát của người có chuyên môn; tránh dùng các hóa chất mạnh như muối hoặc iod.

  • Tránh đeo tất chân quá chật hay đi chân đất, đặc biệt ở những người có biến chứng thần kinh ngoại vi…

  • Ngoài ra, bệnh nhân cũng phải tuân thủ việc sử dụng thuốc điều trị đái tháo đường và các bệnh có liên quan kèm theo cũng như chế độ dinh dưỡng, chế độ luyện theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

    DIABETEGEN - HỖ TRỢ CHĂM SÓC LOÉT BÀN CHÂN DO ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

Diabetegen là một sản phẩm kem dưỡng da đa năng đến từ Châu Âu. Với thành phần vô cùng độc đáo kết hợp giữa Sữa non Colostrum và công nghệ Nano Bạc, Diabetegen giúp thúc đẩy tái tạo mô da vượt trội, đồng thời mang đến tác dụng kháng khuẩn tối ưu. Trải qua nhiều nghiên cứu lâm sàng, sản phẩm đã được chứng minh mang lại hiệu quả rất tốt cho những trường hợp loét bàn chân do đái tháo đường. 

 

Diabetegen tiên phong ứng dụng sữa non Colostrum kết hợp công nghệ Nano bạc cùng các thành phần dưỡng chất đắt giá khác, mang lại cơ chế kép hỗ trợ chăm sóc, làm lành vết thương hiệu quả:

Bước 1: Khi bôi Diabetegen lên vết thương, lớp Nano bạc sẽ tạo một lớp màng kháng khuẩn giúp bảo vệ vết thương khỏi tác động của môi trường bên ngoài, đặc biệt ngăn cản được các loại vi khuẩn xâm nhập vào vết thương. Đồng thời, các dưỡng chất đắt giá trong Diabetegen như Allantoin, Elastin, Vitamin E và Sodium Hyaluronate mang tới tác dụng dưỡng ẩm, làm dịu da và chống oxy hóa, qua đó tạo một môi trường thích hợp cho quá trình chữa lành vết thương tự nhiên của cơ thể diễn ra.

 

Bước 2: Sau khi tạo lớp màng kháng khuẩn, sữa non Colostrum trong Diabetegen sẽ kích thích tăng trưởng tế bào, kết hợp với quá trình tự chữa lành của cơ thể mang lại tác dụng tái tạo da tối ưu. Colostrum là một trong số ít các chất tự nhiên có thành phần giàu yếu tố miễn dịch và tăng trưởng, cùng các loại vitamin, khoáng chất được tập trung ở nồng độ cao, mang lại hiệu quả chữa lành vượt trội cho vết thương.

Với cơ chế kép vô cùng độc đáo, Diabetegen mang đến công dụng vô cùng tuyệt vời cho bệnh nhân bị biến chứng loét bàn chân do đái tháo đường. Diabetegen có thể được sử dụng ở bất kỳ cấp độ nào của vết thương.

  • Đối với những vết thương nhẹ trên bề mặt da, Diabetegen giúp ngăn ngừa vết thương phát triển nặng hơn, đồng thời kết hợp đẩy nhanh quá trình chữa lành

  • Đối với những vết thương lớn, loét sâu, nghiêm trọng, bôi Diabetegen kết hợp với băng bó vết thương giúp kháng khuẩn, chủ động kích thích tái tạo mô da, giúp vết thương nhanh lành hơn. Thành phần sữa non Colostrum trong Diabetegen đã được chứng minh mang lại hiệu quả làm giảm thời gian điều trị cho bệnh nhân bị loét bàn chân do đái tháo đường.

Diabetegen đã được kiểm nghiệm da liễu và được khuyến cáo sử dụng bởi Hiệp hội đái tháo đường Ba Lan (PDA). Ngoài ra, Diabetegen cũng đã nhận được rất nhiều sản phẩm quốc tế uy tín có thể kể đến như:

  • 7 lần đạt giải thưởng “Sản phẩm mỹ phẩm tốt nhất” cho bệnh tiểu đường.

  • 2 lần đạt giải thưởng “Sản phẩm mỹ phẩm tốt nhất” cho bệnh nhân trong quá trình chăm sóc giảm nhẹ

  • 3 lần đạt giải thưởng “Sản phẩm chăm sóc cơ thể tốt nhất”

Một sản phẩm đã trải qua nhiều thử nghiệm lâm sàng cùng với những giải thưởng uy tín, Diabetegen thực sự là một lựa chọn tuyệt vời giúp hỗ trợ chăm sóc cho bệnh nhân bị loét bàn chân do đái tháo đường.